Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2011

Cụ Dẹo(1)

Ngày 21/04/1945 Tổng đốc Nam kỳ Minoda đã cho phép thành lập phong trào Thanh Niên Tiền Phong(TNTP) như một nòng cốt của tổ chức Hướng đạo Việt Nam và Tổng hội sinh viên Đông Dương.Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch được cử làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Phong trào.Phong trào đã nhanh chóng tổ chức các hoạt động cứu trợ nạn nhân do các cuộc oanh tạc của quân Đồng minh và giúp đỡ đồng bào miền Bắc đang bị nạn đói lúc đó.

Do có tôn chỉ rộng rãi,không phân biệt chính trị ,tôn giáo nên TNTP đã nhanh chóng trở thành phong trào mạnh nhất ở Nam Kỳ và lan rộng đến Trung Kỳ.Sau 2 tháng vận động,ngày 1/6/1945 tổ chức TNTP chính thức ra mắt.

Các thủ lĩnh phong trào gồm có Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch,Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát,Nha sĩ Nguyễn Văn Thủ,Luật sư Thái Văn Lung..và các sinh viên Huỳnh Văn Tiểng,Mai Văn Bộ,Lưu Hữu Phước,Trần Bửu Kiếm..

Chỉ riêng tại Sài Gòn,phong trào có hơn 20 vạn người tham gia và phát triển hơn 1 triệu đoàn viên trong toàn cõi Nam Kỳ.Lá cờ của TNTP có nền vàng ,chính giữa là sao đỏ.Ngày 16/8/1945.TNTP tuyên bố gia nhập Việt Minh.

Ở hãng nước mắm Cá Bạc Gò Vấp trong những ngày đầu thành lập phong trào đã có mặt một học sinh 14 tuổi khai thành 17 và hút thuốc,uống rượu sành sỏi để đủ tuổi gia nhập phong trào.Học sinh ấy là cha của tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét