Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Người đàn bà trong tướng mệnh(trích dẫn)

Từng phút một đều tăng sự xa cách giữa chúng ta,từng phút ấy anh càng thấy không đủ can đảm chịu đựng xa cách.Joséphine em ơi,em mãi mãi là linh hồn và ý nghĩ của anh...
Giua ba quân trong lửa đạn chiến trường,anh chỉ nhìn thấy một hình ảnh duy nhất là em.nếu anh ra lệnh cho quân tiến ào ạt như sóng nước của dòng sông Rhôme chính là để anh chóng được về cùng em.Nếu nữa đêm anh thức giấc ra bàn miệt mài làm việc,chính là để cướp lấy thời gian cho mau được gần em.."
Đó là những lời tha thiết và còn cả ngàn lời tương tự mà Napoléon đã viết gởi cho Joséphine de Beauharnais,một bà góa không lấy gì làm đẹp cho lắm.Nhưng Joséphine chẳng bao giờ trả lại cho vị Hoàng đế oai quyền nhất Châu Âu bằng tình yêu chân thành.Đã vậy cứ mỗi lần xa Napoléon là Joséphine sẵn sàng cắm lên đầu ông ta cả chục cái sừng.Mỗi lần có ai nhắc đến Napoléon thì nàng thường nói một câu đùa rỡn:"À!Cái thằng cha Bonaparte si ngốc đó hả!"
Cho đến khi trút hơi thở cuối cùng ở đảo Sainte Hélène,Joséphine vĩnh viễn là một điều Napoléon không hiểu được trên đời.Cũng như tất cả những người đàn ông khác từ ngàn xưa tới ngày nay không lúc nào hết là một bí ẩn(énigme).Có nhà văn Trung Quốc viết:"Nữ nhân đối với nam nhân trước sau là cái Thiên cổ chi mê"

Người Việt có câu ca dao hóm hỉnh về cái "Thiên cổ chi mê"này.
              Văn chương chữ nghĩa bề bề
              Thần gì nó ám cũng mê mẩn đời
Từ đấy nam giới tìm mọi cách khám phá cái"thiên cổ chi mê" ở khắp các lãnh vực văn chương và khoa học.
Nhưng văn chương đã bay bổng lên quá nên khi văn chương càng phong phú bao nhiêu thì người đàn bà càng hiện lên nghìn hình vạn trạng khiến ta càng dấn sâu vào mê lộ bấy nhiêu.Từ hình thái thần thoại đến thi ca,tới tiểu thuyết đều chỉ làm cho bí ẩn thêm bí ẩn.
Khoa học ngược lại,đem xóa bỏ hết mọi "huyền diệu" của nó để thay thế vào đấy một nhận thức thô kệch thuần sinh vật lý(biologique).Đàn bà là một giống cái,buồng trứng và âm nang.(Elle est une femelle,une matrice,un ovaire).Rút cục,"thiên cổ chi mê" chỉ còn là một số cơ năng của các hạch,bộ óc,ngũ tạng.
Tướng mệnh học khác khoa học và văn chương ở chỗ không đánh thuốc mê người đàn bà rồi đặt lên bàn mổ,dùng dao kéo phanh ra xem bên trong có gì,cũng không thêm thắt tô hồng,bôi đen như văn chương để đưa ra những hình ảnh Mauguerite Gautier trong Trà hoa nữ,con đĩ mang tâm hồn những thiên thần.Angélique của Sierge Anne Golon,người đàn bà phiêu lưu chìm nổi..v..v..Tướng mệnh học nhìn người đàn bà trên nhiều khía cạnh cùng lúc ,vừa là sinh vật thuộc cơ thể giải phẫu học,vừa là thân phận của con người chịu chi phối của sự thực xã hội(réalité sociale),của sự thực lịch sử(réalité historique)...

  ...........................................Tướng mệnh  học không phủ nhận thực tại lịch sử,nhưng ở thực tại lịch sử nào thì con người vẫn không thể thoát ra khỏi vòng thọ yểu,hiền ngu,khỏe mạnh,bệnh tật,cai trị ,bị trị,nghĩa là số mệnh vẫn không tách khỏi thân phận con người,chỉ biến đổi chút ít trên hình thức mà thôi......Vẫn còn chuyện Eva Péron xuất thân từ cô bé đi lượm củi,sau hát phòng trà rồi trở thành bà Tổng thống  tiếng tăm.Vẫn còn chuyện Hoàng hậu Soraya phải từ bỏ ngai vàng,Và vẫn còn chuyện Svetlana con gái Staline trốn khỏi thành trì Xã  Hội Chủ Nghĩa...
                                  (Sưu Tầm trong Tàng thư)                                                                

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét